Thông tư số 06/2024/TT-TTCP Quy định việc lập, quản lý hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo.
Thông tư số 06/2024/TT-TTCP ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thanh tra Chính phủ quy định việc lập, quản lý hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo, việc lập hồ sơ phải được lập một cách đầy đủ, hoàn chỉnh, bao gồm các văn bản, tài liệu có giá trị pháp lý và phản ánh đúng trình tự, diễn biến của sự việc thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo. Cụ thể, các văn bản, tài liệu phải liên hệ chặt chẽ với nhau, được thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân và phù hợp với các quy định của pháp luật về lưu trữ, thanh tra, khiếu nại, tố cáo.
Việc lập, quản lý, khai thác hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo có chứa nội dung bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
Việc lập hồ sơ được quy định như sau:
1. Hồ sơ thanh tra được lập theo:
- Nhóm 1 về các văn bản chủ yếu.
- Nhóm 2 về các văn bản, tài liệu do Đoàn thanh tra ban hành trong quá trình thực hiện thanh tra.
- Nhóm 3 về văn bản, tài liệu do đối tượng thanh tra cung cấp.
- Nhóm 4 về các văn bản, tài liệu khác.
2. Hồ sơ giải quyết khiếu nại được lập theo:
- Nhóm 1 về các văn bản chủ yếu.
- Nhóm 2 về các văn bản, tài liệu được ban hành trong quá trình giải quyết khiếu nại.
- Nhóm 3 về thông tin, tài liệu, bằng chứng thu thập được trong quá trình giải quyết khiếu nại.
3. Hồ sơ giải quyết khiếu nại lần hai: Hồ sơ giải quyết khiếu nại lần hai còn bao gồm thêm các tài liệu:
- Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn (nếu có).
- Văn bản thể hiện ý kiến của Hội đồng tư vấn (nếu có).
- Tài liệu khác có liên quan (nếu có).
4. Hồ sơ giải quyết tố cáo được lập theo:
- Nhóm 1 về các văn bản chủ yếu.
- Nhóm 2 về các văn bản, tài liệu được ban hành trong quá trình giải quyết tố cáo.
- Nhóm 3 về thông tin, tài liệu, bằng chứng thu thập được trong quá trình giải quyết tố cáo.
5. Hồ sơ giải quyết lại vụ việc tố cáo: Hồ sơ giải quyết lại vụ việc tố cáo còn bao gồm thêm các tài liệu:
- Đơn tố cáo tiếp hoặc văn bản ghi nội dung tố cáo tiếp; văn bản yêu cầu hoặc kiến nghị về việc giải quyết lại vụ việc tố cáo.
- Biên bản làm việc với người tố cáo về nội dung tố cáo tiếp.
- Kết luận nội dung giải quyết lại vụ việc tố cáo.
- Quyết định xử lý của người giải quyết lại vụ việc tố cáo.
- Tài liệu khác có liên quan (nếu có).
Ngoài ra, một điểm mới của Thông tư này là trong trường hợp các tài liệu cần lưu trữ trong hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo không có bản giấy theo quy định mà chỉ có bản điện tử thì người ra quyết định thanh tra, người giải quyết khiếu nại, tố cáo và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc thu thập, quản lý tài liệu, hồ sơ điện tử theo quy định của Luật Lưu trữ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Bình luận